BÁO CÁO QUYẾT TOÁN HẢI QUAN

BÁO CÁO QUYẾT TOÁN HẢI QUAN – KHÔNG ĐƠN GIẢN CHỈ LÀ MỘT BÁO CÁO MÀ PHẢN ÁNH CẢ MỘT HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CỦA CÁC DN SXXK-GIA CÔNG VÀ CHẾ XUẤT

Hiện nay Báo cáo quyết toán Hải quan không còn xa lạ với các loại hình DN SXXK, Gia công và DNCX - Đây là loại hình sản xuất phục vụ xuất khẩu ngày càng rộng rãi và phổ biến trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu đang tạo điều kiện lớn cho các Doanh nghiệp XNK Việt Nam giao thương hàng hóa, từ đó cũng phát sinh rất nhiều thủ tục trong lĩnh vực Hải quan ngày càng lớn và nhiều DN gặp vô vàn khó khăn khi làm Báo cáo quyết toán .

Qua đánh giá thực tế trong quá trình tiếp xúc và trao đổi với các Doanh nghiệp, phần lớn các doanh nghiệp chưa hiểu đúng về tầm quan trọng của báo cáo quyết toán hải quan cũng như chưa nhận diện được các rủi ro đến từ việc sai lệch số liệu báo cáo do công tác quản trị thông tin chưa đồng bộ giữa kho, kế toán và phòng xuất nhập khẩu; chưa hiểu đúng các hướng dẫn, các định nghĩa về chi tiêu, thông tin cần điền trên BCQT Hải quan dẫn đến khai báo thông tin không chính xác… Nhiều Doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ về  các qui định cụ thể và trách nhiệm cụ thể của các bộ phận liên quan, dẫn đến phát sinh nhiều sai sót trong quá trình quản lý nguồn NPL từ đầu vào đến khâu đầu ra để SXXK, gây nên những khó khăn khi lập BCQT cuối năm .

Theo điều 60 Luật HQ số 54/2014/QH 13 Ngày 23/06/2014

Điều 60. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu

1. Thông báo cơ sở gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu với cơ quan hải quan.

2. Sử dụng nguyên liệu, vật tư nhập khẩu vào mục đích gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Trường hợp thay đổi mục đích sử dụng thì phải làm thủ tục hải quan theo quy định của Luật này.

3. Lưu giữ hàng hóa xuất khẩu, nguyên liệu, vật tư sử dụng để gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu trong khu vực sản xuất; trường hợp lưu giữ ngoài khu vực sản xuất phải được sự đồng ý của cơ quan hải quan.

4. Thực hiện đầy đủ chế độ quản lý, kế toán, thống kê, lưu giữ chứng từ, sổ sách, số liệu hàng hóa đưa vào, đưa ra cơ sở gia công, sản xuất; xuất trình sổ sách, chứng từ, hàng hóa khi cơ quan hải quan kiểm tra.

5. Thực hiện báo cáo quyết toán việc quản lý, sử dụng nguyên liệu, vật tư nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu theo quy định của pháp luật về hải quan.

Theo khoản 2 điều 60 “Sử dụng nguyên liệu, vật tư nhập khẩu vào mục đích gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Trường hợp thay đổi mục đích sử dụng thì phải làm thủ tục hải quan theo quy định của Luật này “

Vậy việc qui định “ sử dụng nguyên liệu nhập khẩu vào đúng mục đích” , tức là các DN này  được giám sát chặt chẽ về Lượng NPL nhập khẩu được miễn thuế này bởi CQHQ . Tuy nhiên trong quá trình sử dụng nhiều DN không hiểu đúng việc “ mục đích sử dụng “ mà chính vì việc chưa hiểu đúng dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề chênh lệch tồn kho của Hải quan không đúng với tình hình thực tế, từ đó gây thất thoát nhiều chi phí cho Doanh nghiệp khi cơ quan Hải quan thanh tra, các cuộc kiểm tra sau thông quan của cơ quan Hải quan .

Ngoài phần thuế bị ấn định Doanh nghiệp cũng bị phạt thêm các khoản phạt VPHC từ 10% đến 20 % , và có thể 30 % tùy theo mức đọ vi phạm và các khoản chậm nộp phải trả .

Vậy để hiểu hơn về BCQT và cũng như hiểu được các vấn đề tồn đọng của nhiều DN hiện nay, qua kinh nghiệm thực tế SUNIMEX xin chia sẻ thông tin qua bài viết dưới đây để các Doanh nghiệp có thể quản lý tốt hơn đồng thời từ đó cũng sẽ có một quy trình vận hành tốt cũng như một hệ thống quản trị (tồn kho) tốt hơn nhằm giảm thiểu nguồn chi phí và giảm thất thoát nguồn NPL của nhà máy .

BÁO CÁO QUYẾT TOÁN HẢI QUAN LÀ GÌ ?

Báo cáo quyết toán Hải quan là báo cáo về tình hình sử dụng nguyên phụ liệu vật tư của hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu dưới sự quản lý giám sát của Hải quan.

Báo cáo quyết toán làm dựa trên số liệu của Báo cáo tài chính, tuy nhiên đây là 2 dạng báo cáo khác nhau, BCTC thì nộp cho CQT, còn báo cáo quyết toán hải quan thì nộp cho CQHQ

Có thể hiểu BCTC là hạch toán các vấn đề liên quan đến tài chính, tiền, chi phí của đơn vị, trong khi đó BCQT HQ thì liên quan đến hàng hóa nhập khẩu, chủ yếu là NVL

Đối tượng, loại hình Doanh nghiệp nào cần làm Báo cáo quyết toán Hải quan?

Những Doanh nghiệp SXXK, gia công, chế xuất hoạt động được miễn thuế nên phải chịu sự giám sát của CQHQ về lượng NPL đang sử dụng tại Doanh nghiệp.

Vì vậy Báo cáo quyết toán là báo cáo mà bắt buộc các DN này phải thực hiện để truyền lên CQHQ

Thời hạn nộp BCQT :

Định kỳ hàng năm, chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm tài chính, người khai hải quan nộp báo cáo quyết toán tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị và hàng hoá xuất khẩu trong năm tài chính cho cơ quan hải quan.

Dn có thêm thời hạn là 60 ngày để truyền sửa đổi bổ sung Báo cáo quyết toán Hải quan kể từ ngày truyền báo cáo quyết toán được truyền lần đầu tiên .

Địa điểm nộp BCQT :

Tại Chi cục HQ quản lý trực tiếp DN.

Trách nhiệm của tổ chức cá nhân khi lập BCQT :

  1. Trách nhiệm của tổ chức cá nhân :
  • Nộp báo cáo quyết toán
  • Lập và lưu trữ sổ chi tiết nguyên liệu, vật tư nhập khẩu theo các quy định của Bộ Tài chính về chế độ kế toán, kiểm toán, trong đó ghi rõ số tờ khai hàng hóa nhập khẩu nguyên liệu, vật tư;
  • Lập và lưu trữ sổ chi tiết sản phẩm xuất kho để xuất khẩu theo các quy định của Bộ Tài chính về chế độ kế toán, kiểm toán, trong đó xác định rõ xuất khẩu theo số hợp đồng, đơn hàng
  • Lập và lưu trữ chứng từ liên quan đến việc xử lý phế liệu, phế phẩm
  • Xuất trình toàn bộ hồ sơ, chứng từ kế toán liên quan đến nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị nhập khẩu và sản phẩm xuất khẩu khi cơ quan hải quan kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp.

Đối với DN SXXK, GIA CÔNG, DNCX cơ sở để được miễn thuế là việc quyết toán chứ không phải là việc nộp Báo cáo quyết toán, Doanh nghiệp chỉ thực sự được miễn thuế đối với nguyên liệu vật tư gia công, SXXK khi quyết toán với cơ quan Hải quan. Vậy sau khi nộp BCQT thì bao giờ doanh nghiệp sẽ được quyết toán để được thực sự miễn thuế?”

Các trường hợp kiểm tra báo cáo quyết toán:

Căn cứ qui định tại Điều 41 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, khoản 5 Điều 60 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, Chi cục Hải quan nơi tiếp nhận báo cáo quyết toán thực hiện phân loại doanh nghiệp để áp dụng biện pháp kiểm tra theo quy định. Các trường hợp phải kiểm tra báo cáo quyết toán gồm:

a1) Báo cáo quyết toán của tổ chức, cá nhân nộp lần đầu;

a2) Báo cáo quyết toán có sự chênh lệch bất thường về số liệu so với Hệ thống của cơ quan hải quan;

a3) Kiểm tra sau khi ra quyết định hoàn thuế, không thu thuế tại trụ sở người nộp thuế;

a4) Kiểm tra báo cáo quyết toán trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro, đánh giá tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân…”.

Theo quy định trên, sau khi tiếp nhận báo cáo quyết toán của các doanh nghiệp, cơ quan Hải quan sẽ tiến hành phân loại báo cáo quyết toán. Nếu công ty thuộc một trong các trường hợp phải kiểm tra báo cáo quyết toán theo quy định tại các điểm a1, a2, a3, a4 thì cơ quan Hải quan sẽ tiến hành kiểm tra báo cáo quyết toán tại trụ sở của công ty. Riêng trong trường hợp tại điểm a4, cơ quan Hải quan sẽ lựa chọn đối tượng kiểm tra báo cáo quyết toán dựa trên các tiêu chí quản lý rủi ro, đánh giá sự tuân thủ pháp luật các doanh nghiệp.

Tình hình quản trị thực tiễn chung của các DN :

  • Quản trị không nhất quán đầu vào, đầu ra giữa các phòng ban
  • Không theo dõi tách biệt kho cho từng nguồn NPL
  • Bộ phận XNK không kiểm soát chứng từ và khai báo không chính xác
  • DN chưa nhận thấy sự quan trọng của việc xây dựng định mức
  • Các bộ phận không chia sẻ thông tin kịp thời đến bộ phận XNK
  • Quản lý phế liệu, phế phẩm không đúng với qui định hiện hành
  • Ghi nhận trên sổ sách không phù hợp với từng loại giao dịch

Thêm một vấn đề cũng nan giải cho nhiều Doanh nghiệp hiện nay, hầu hết cứ sau mỗi lần thanh tra là dẫn đến tình trạng nghỉ việc do không đáp ứng được yêu cầu của cấp trên hoặc áp lực từ công việc này mà nhân sự tại vị trí này thường xuyên thay đổi “ theo chu kỳ “, việc này cũng gây khó khăn cho Doanh nghiệp khi thực hiện rà soát và quản số liệu một cách nhất quán và chuẩn xác, bởi lẻ vấn đề nhân sự chính là vấn đề nan giải nhất bởi đa số nhân sự hiện nay để đáp ứng được việc này cần phải có kinh nghiệm chuyên môn và am hiểu công việc để có thể quản lý tốt được ”đầu vào cũng như đầu ra“ đồng thời cũng kể đến tinh thần “tỉ mỉ, chịu khó và yêu thích công việc“  thì việc quản lý và theo dõi số liệu BCQT không còn là vấn đề nan giải nữa . 

Với phương châm “Chia sẻ để cùng nhau tốt hơn“, đội ngũ chuyên gia SUNIMEX chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình theo dõi và lập BCQT cho nhiều loại hình DN SXXK, Gia công, DNCX sẽ giúp quí Doanh nghiệp thực hiện một cách chính xác và kịp thời nhất, đồng hành cùng dịch vụ BCQT SUNIMEX , Doanh nghiệp sẽ :

  • Được tư vấn chi tiết về cách quản lý đầu vào, đầu ra
  • Tư vấn phương pháp cân đối số liệu chênh lệch tồn kho giữa KẾ TOÁN – KHO – XNK
  • Tư vấn đưa ra các giải pháp quản trị nội bộ liên quan đến quản lý NPL Xuất - Nhập -Tồn

Quan trọng hơn hết chúng tôi sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trong suốt quá trình Doanh nghiệp làm việc với các đoàn thanh tra , kiểm tra sau thông quan

Đồng thời chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu về thủ tục BCQT theo các khóa học hàng tháng  để nâng cao chất lượng nhân sự cho quí Doanh nghiệp.

Mọi vướng mắc liên quan đến việc  kiểm tra Hải quan ,  BCQT Hải quan , Kiểm tra STQ xin vui lòng liên hệ ngay  với đội ngũ chúng tôi  để được tư vấn và xử lý nhanh nhất 0949 63 53 89 hoặc 0944 94 22 77

Hãy liên lạc ngay với SUNIMEX nếu bạn muốn được tư vấn thêm, nhận thêm báo giá hoặc đóng góp ý kiến với chúng tôi

Liên Quan:

THỦ TỤC NHẬP KHẨU CÁNH TAY ROBOT

THỦ TỤC NHẬP KHẨU GHẾ XẾP DÃ NGOẠI, GHẾ ĐI CÂU

THỦ TỤC NHẬP KHẨU RON CAO SU

THỦ TỤC NHẬP KHẨU PHÔ MAI

0944 94 22 77

0896 44 44 66